V2. มาถึงคราวของเครื่องยนต์ “เบนซิน” บ้าง

V2. มาถึงคราวของเครื่องยนต์ “เบนซิน” บ้าง

ภาพ: http://www.stockeryale.com/ 

            จากคราวที่แล้วที่เราได้กล่าวถึงจุดเด่น-จุดด้อยของเครื่องยนต์ดีเซลไปแล้ว มาวันนี้จะพาไปดูรายละเอียดของทางเครื่องยนต์เบนซินกันบ้าง โดยเครื่องยนต์เบนซินนั้นหลายๆคนมักเข้าใจว่าเป็นเครื่องยนต์ที่เหมาะสำหรับการใช้งานรถเก๋งเป็นหลัก เพราะด้วยความเงียบ แรงสั่นของเครื่องยนต์ที่น้อยกว่า ทั้งยังไม่ควันดำ ทำให้ดูสะอาดสะอ้าน ดูหรูมีระดับ ซึ่งจะแตกต่างจากเครื่องยนต์ดีเซลที่มักให้ผลตรงกันข้ามกัน แน่นอนว่าความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องยนต์เบนซินแบบนี้นั้นไม่ผิด แต่ทุกอย่างก็มี 2 ด้านเสมอ และเราจะมาอธิบายให้เห็นถึงจุดเด่น-จุดด้อยของเครื่องยนต์เบนซินกัน

จุดเด่นของเครื่องยนต์ เบนซิน

  1. เครื่องยนต์นั้นมีเสียงที่เงียบกว่าในการใช้งาน ด้วยการใช้กำลังอัดในการทำงานน้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซล ทำให้ในการใช้งานโดยปกติแล้วเครื่องยนต์เบนซินจะมีเสียงที่เงียบกว่าอย่างเห็นได้ชัด ทั้งยังมีแรงสั่นจากการเผาไหม้ภายในที่น้อยกว่าด้วย
  2. น้ำหนักเบากว่า ด้วยความที่เครื่องยนต์เบนซินนั้นไม่ต้องการออกแบบวัสดุให้หนามากนักเพื่อมารองรับแรงอัดที่สูงมากภายในเครื่องยนต์ ทำให้การใช้วัสดุจึงไม่จำเป็นต้องเน้นที่ทนทานมากเท่ากับที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล และเหตุผลนี้จึงสัมพันธ์กับน้ำหนักด้วย โดยเมื่อลดข้อจำกัดเรื่องวัสดุออกไปก็ส่งผลให้เครื่องยนต์มีน้ำหนักที่เบากว่า ทั้งส่วนนี้เองยังทำให้เครื่องยนต์เบนซินนั้นมีน้ำหนักต่อแรงม้าที่น้อยกว่า หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ ที่แรงม้า 1 แรงม้า ของเครื่องยนต์เบนซินจะต้องแบกน้ำหนักเฉลี่ยน้อยกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล
  3. การเผาไหม้ที่สมบูรณ์กว่า ด้วยการใช้น้ำมันเบนซินที่จำเป็นต้องมีหัวเทียนในการจุดระเบิด ทำให้น้ำมันแทบทุกหยดที่ถูกฉีดออกมา มีการเผาไหม้ทั้งหมด ไม่ก่อให้เกิดน้ำมันที่ไม่ได้เผาไหม้ทิ้งออกมาทางท่อไอเสีย หรือที่เรามักเห็นเป็นควันดำๆตามรถกระบะ ซึ่งก็สันนิษฐานได้ก่อนเลยว่าเป็นเครื่องยนต์ดีเซลแน่นอน
  4. แรงม้ามากกว่า เราอาจจะเห็นเครื่องยนต์เบนซินนั้นใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงได้ถึง 8,000 – 11,000 รอบต่อนาที แน่นอนว่ารอบเครื่องยนต์ที่สูงขนาดนี้จะต้องมีกำลังเครื่องยนต์ที่ออกมาในรูปของแรงม้ามากด้วย เพราะระบบการจุดระเบิดที่รวดเร็วจากน้ำมันเบนซินที่ใช้ในเครื่องยนต์ จึงทำให้เครื่องยนต์สามารถตอบสนองถึงขั้นนี้ได้ จึงมักเห็นรถแข่งหรือรถสมรรถนะสูงต่างๆ ที่ต้องการใช้ความเร็วสูงนั้นจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินอยู่เสมอ

จุดด้อยของเครื่องยนต์ เบนซิน

  1. เครื่องยนต์เบนซินนั้นมีประสิทธิภาพทางความร้อนน้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซล จึงทำให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันนั้นมากกว่า เมื่อความจุของเครื่องยนต์เท่ากัน
  2. ความทนทานน้อยกว่า เพราะมีระบบที่ซับซ้อนมากกว่า ทั้งยังอะไหล่ในระบบการเผาไหม้ที่มากกว่า ทำให้การใช้งานของเครื่องยนต์เบนซินนั้นหากว่ากันจริงๆแล้วทนมือทนเท้าน้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซล
  3. แรงบิดที่รอบต่ำของเครื่องยนต์น้อยกว่า ทำให้เครื่องยนต์เบนซินจะมีความสามารถในการบรรทุกที่ต่ำกว่า เพราะกำลังเครื่องยนต์ของเครื่องเบนซินนั้นกว่าจะมาเต็มที่ ก็ต้องรอรอบเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างสูงแล้ว ทำให้ไม่ยืดหยุ่นนักในการใช้งานเพื่อบรรทุก
 6733
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์